Một trader bị thua lỗ trong thị trường crypto chính là do lối suy nghĩ

Nếu một trader bị thua lỗ trong thị trường ctypto và nghĩ rằng hiểu biết tất cả kiến thức thị trường có thể ngăn chặn anh ta thua lỗ thì anh ta đã đóng đinh cho số phận của mình để trở thành người thua cuộc.




Hầu hết các crypto trader không tin rằng các vấn đề trading của họ là kết quả của lối suy nghĩ về trading, hoặc cụ thể hơn, họ đang nghĩ như thế nào trong lúc họ đang trading.


Khi một trader lần đầu tiên bắt đầu giao dịch, anh ta rất vui vẻ. Anh ta ở trong một trạng thái tinh thần thoải mái. Khi anh ta đã có những giao dịch thắng, anh ta cứ đặt lệnh tiếp với quan điểm " hãy để xem chuyện gì sẽ xảy ra" . Càng thắng, thì anh ta càng ít lo ngại về khả năng thua. Và cuối cùng, khi đã thua, thì có lẽ anh ta ở trong trạng thái mà ít mong đợi nhất.

Thay vì nghĩ rằng nguyên nhân gây ra đau đớn của anh ta là do anh ta đã kỳ vọng quá mức về thị trường. Đồng thời không tự chịu trách nhiệm và chấp nhận rủi ro. Nhưng ngược lại anh ta đã đổ lỗi cho thị trường, và giải quyết rằng bằng cách thu thập kiến thức thị trường, để anh ta có thể ngăn chặn những sai lầm đó tái diễn.

Nói cách khác, anh ta đã thực hiện một thay đổi lớn trong quan điểm của mình từ vô tư vui vẻ trade chuyển sang cách chơi phòng ngừa đau đớn bằng cách tránh thua.

Có một điều hoàn toàn logic như thế này: lúc đầu nếu anh ta có thể thắng mà chẳng cần học hành gì cả, nhưng anh ta có thể xóa bỏ suy nghĩ đó khi anh ta học thêm được một điều mới.

Đối với trader họ hay nghĩ: cách duy nhất để chinh phục thị trường là thông qua kiến thức thị trường. Điều này nhầm tránh nguy cơ bị thị trường làm tổn thương và mất mát. Nhưng trader không học được một điều rằng thị trường đơn giản chỉ là một phương tiện, là một dòng chảy cơ hội. Thực tế thị trường chẳng làm gì họ cả.

Trader không nhận ra điều đó, nhưng ngay sau khi anh ta cho rằng hiểu biết tất cả kiến thức thị trường có thể ngăn chặn anh ta thua lỗ thì anh ta đã đóng đinh cho số phận của mình để trở thành người thua cuộc.



Trong thực tế những gì anh ta làm vô tình đã thiết lập một thế tiến thoái lưỡng nan không thể hóa giải. Anh ta đang học cách nhận biết và hiểu được mô hình tập hợp những hành vi của thị trường, việc này là tốt. Có vẻ như rất tốt. Anh ta cảm thấy hào hứng vì anh ta cho rằng anh ta đang học được về thị trường để trở thành một người chiến thắng.

Kết quả là, anh ta sẽ mang một nhiệm vụ học hỏi kiến thức, học hỏi về các đường xu hướng trend line, mô hình biểu đồ, hỗ trợ và kháng cự, phân tích nến, cấu trúc thị trường, biểu đồ các điểm và các đường, sóng Elliott, Fibonacci Retracements, dao động, sức mạnh tương đối, phân tích crypto, và còn nhiều công cụ kỹ thuật khác nữa, quá nhiều để liệt kê.

Thật kỳ lạ, mặc dù lượng kiến thức của anh ta đã được tăng lên, bây giờ anh ta lại nhận ra rằng anh ta đã phát triển thêm nhiều vấn đề để giải quyết các giao dịch của mình. Anh ta ngập ngừng, tự dự đoán kiểu này kiểu kia, hoặc không dám đặt lệnh nào cả, mặc dù nhìn thấy các tín hiệu rất rõ ràng để vào lệnh.

Tất cả những việc đó làm cho anh ta bực bội, thậm chí phát điên, bởi vì những gì đã xảy ra chẳng có ý nghĩa gì. Anh ta đã làm những gì anh ta đã phải làm - anh ta đã học chỉ để nhận thấy rằng càng học, càng khó hành động. Anh ta sẽ không bao giờ tin được rằng anh ta đã làm những điều gì sai trái chỉ vì say sưa học hành; anh ta chỉ đơn giản làm điều đó vì lý do sai lầm.



Nếu bạn phải thắng, nếu bạn phải đúng, nếu bạn không thể thua hay nếu bạn không thể sai, thì bạn sẽ tự gây ra cho mình những định nghĩa và nhận thức về thông tin thị trường theo cách đau đớn. Nó giống như trong suy nghĩ của bạn luôn coi thị trường là kẻ thù và bạn muốn chiến thắng nó.

Hiểu về thị trường sẽ không bù đắp được cho những tác động tiêu cực về tâm lý trading của chúng ta. Những nỗi đau về thể xác thì hấu như ai cũng cảm nhận được lập tức. Nhưng nỗi đau tinh thần và những hậu quả tiêu cực mà nó tạo ra, đặc biệt đối với traders, rất ít người hiểu được tác động này.

Nó hoàn toàn cần thiết cho sự phát triển của bạn, bạn cần phải hiểu những tác động tiêu cực này và học làm thế nào để kiểm soát một cách có ý thức để có thể giúp bạn thực hiện mục tiêu của mình.

Khi có một giao dịch thất bại trong khi bạn từ chối thừa nhận bạn đang ở trong một giao dịch thua và cố gắng giữ lại. Bạn phân tích theo hướng có lợi cho mình. Mỗi khi bạn làm điều đó, bạn đang thuyết phục mình rằng thị trường đã đảo ngược và đang trở lại. Nhưng thực tế thị trường tiếp tục đi theo hướng bất lợi. Tại một số điểm, số tiền thua lỗ lớn đến nỗi bạn không thể chịu được nữa và cuối cùng bạn thoát khỏi lệnh giao dịch. Phản ứng đầu tiên mà các trader thường có khi nhìn lại một giao dịch đó là: "Tại sao tôi cắt lỗ và đặt ngược lại?"

Cơ hội để đặt một lệnh theo hướng ngược lại thì dễ dàng được nhận ra khi không có gì đe dọa. Nhưng chúng ta đã bị mù với cơ hội này vì tại thời điểm đó các thông tin chỉ ra rằng nó là một cơ hội nhưng lại được định nghĩa là đau đớn, vì vậy chúng ta đã chặn cơ hội đó từ nhận thức của chúng ta.

Vấn đề là ngừa đau đớn bằng cách tránh thiệt hại là không thể làm được. Thị trường tạo ra các mô hình hành vi và những mô hình lặp đi lặp lại, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Vì vậy, một lần nữa, không có cách nào có thể để tránh mất hoặc tránh sai lầm.



Trader của chúng ta không cảm nhận được những thực tế này trong trading, bởi vì anh ta đang bị đẩy về phía trước bởi hai lực hấp dẫn: anh ta rất muốn cảm giác chiến thắng quay trở lại và anh ta cực kỳ thích thú tất cả các kiến thức thị trường, mà anh ta học được. Nhưng cái mà anh ta không nhận ra rằng, bất chấp ham muốn học hỏi của anh ta, khi mà anh ta đã đi từ trạng thái vô tư vui vẻ trade chuyển sang trạng thái trade để tránh thua, thì anh ta đã chuyển từ thái độ tích cực sang thái độ tiêu cực.

Anh ta không còn tập trung vào chiến thắng nữa, mà tập trung làm thế nào để anh ta có thể tránh đau bằng cách ngăn chặn thị trường làm tổn thương anh một lần nữa. Nhưng càng cố gắng không mắc sai lầm, thì anh ta càng có nhiều sai lầm. Nói cách khác, khi anh ta càng phải giành chiến thắng và quyết không thua, thì anh ta càng ít để ý tới bất kỳ thông tin nào mà dẫn tới sai lầm và thua lỗ. Khi những thông tin có tiềm năng bị chặn lại thì càng ít khả năng anh ta nhận được cơ hội để trading với kết quả tốt.

Học càng nhiều về thị trường với mục đích chỉ để tránh đau đớn thì lại làm tăng thêm vấn đề bởi vì càng học thì anh ta lại càng hy vọng vào thị trường, và để rồi lại tạo ra đau đơn nhiều hơn khi thị trường không đáp ứng.

Anh ta đã vô tình tạo ra một vòng luẩn quẩn, càng học, càng suy sụp hơn, càng suy sụp hơn, anh ta càng cảm thấy bắt buộc phải học hơn. Chu kỳ này sẽ tiếp tục diễn ra cho đến khi anh ta hoặc là bỏ nghề trading ghê tởm hoặc thừa nhận rằng nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề trong trading của anh ta chính là quan điểm của chính anh ta, chứ không phải do thiếu kiến thức thị trường.


Kiến Thức Crypto Trader
Share on Google Plus

About Bốc Phốt

Blog chia sẽ tin tức về thị trường Crypto, kiến thức về blockchain, các đồng tiền kỹ thuật số bitcoin, Eth, Btc, OES, Usdt... Bóc phốt các dự án crypto lừa đảo như: ICO, MLM, đa cấp, landing...
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét